Lazada

Saturday, September 25, 2010

WINDANG

WINDANG
sa panulat ni Mary Ann Jobelle Ponce


Haggard na tunay

Ang aking buhay

Sa mga nakalipas na araw

Kaliwa’t kanan

Nakatakdang pasahan

Tila akin ng nalilimutan

Ang salitang magpahinga ka naman


Lalo na ngayon

Nalalapit na ang eksaminasyon

Ang daming kailangang pag-aralan

Kaya lagi nalang puyatan

At walang tulugan

Eye bugs tuloy ay lumalaking lubos

Sa mga gawaing di maubos- ubos

Kailan ba ito matatapos?

Ako’y bangag ng nakagapos

Sa proyektong di ko matapos tapos


Ngunit bumulong ang Diyos,

Sa sakripisyong nagawa

Nararapat ay gantimpala

Kaya ako’y naniniwala

Balang araw,paghihirap ko’y

May patutunguhan rin

Gabi'y nalalapit ng muli

at sa wakas ako’y makakatulog na rin

Ng pagkahimbing himbing.

No comments:

Post a Comment