Lazada

Saturday, September 18, 2010

KANDILA, Pilipinas 1521

KANDILA, Pilipinas 1521

ni Jomar Ian Calope



Pinipigilan mong ako’y malusaw

Tuwing may nagtatangkang pumukaw,

Sa aking alab na tumatanglaw

Tumatagos hanggang matunaw.

Iniligtas mo na naman ako

Ngunit hindi kayang ipangako

Na buong buhay ko

Ilalaan lang para sayo.

Hindi mo ako kailanman nilisan,

Subalit hindi naman magkasintahan;

Kahit lihim na pagtitinginan

Hindi ko maramdaman.

Paumanhin sa aking kakulangan

Bagamat hindi ko kayang punuan

Sapagkat ako’y sadyang nilikhang

Manhid at walang pakialam.

Naiinis ka na marahil

Sa paulit-ulit na pagpigil

Sa nakatakdang pagkupas

Ng kaluluwa ng lumipas.

Paalam na aking kaibigan

Na sa aki’y nanindigan;

Lihim mong pagtingin

Sa langit ko dadalhin.

1 comment:

  1. habang binabasa ko ito, nakaramdam ako ng kalungkutan.
    ang tao ay maihahambing sa isang kandila...
    Hindi habang buhay ay bata, at hindi habang buhay na mananatili sa mundong ibabaw.

    ReplyDelete