Lazada

Sunday, March 16, 2014

Payong ni Joy Ann Baracena

Payong
ni Joy Ann Baracena

Aking inay oras ay nagdaan
Ngunit bakit parang walang pakialam
Kasalanan ko ba nang ika'y magpaalam?
Umalis at hindi na muling nagparamdam

Naging buhay sa paaralan, ni isa'y wala kang alam
Sa bawat sakit na aking pinagdaanan
Isama na ang bawat puot na pinagdusahan
Sa pangungulila magmula ng ika'y lumisan

Pilit kinalimutan mga ala-ala ng nakaraan
Sa lugar kung saan ako'y iyong iniwan
Naghintay sa pangakong ako'y babalikan
Dala-dala ang payong mong pinaka-iingatan

Mga ngiting nakawawala ng lumbay
Mahigpit na nakahawak sa malambot mong mga kamay
Nakatingala sa payong mong puno ng kulay
Nasambit mula sa bibig "wag ka nang lumisan INAY"



19 comments:

  1. Mahusay! Naramdaman ko mismo ang lungkot sa akda habang binabasa ito.

    ReplyDelete
  2. Ang totoo'y naiyak ako nang bahagya! Ang galing! :)))))

    ReplyDelete
  3. Nadama ko ang pangungulila ng isang anak sa kanyang ina. Nakakalungkot. :(

    ReplyDelete
  4. Makabuluhan ang iyong tula, nakakaantig ng damdamin.

    ReplyDelete
  5. Ang mga pagsubok na gaya nito ay dapat na pagkunan ng lakas upang mapatunayang kaya mong bumangon kahit anong hirap. :)

    ReplyDelete
  6. Mahirap ang mangulila sa tinatawag nating ilaw ng tahanan. :(

    ReplyDelete
  7. Mahirap mangulila sa taong nagalaga at nagmahal saiyo ng sobra. Minsan nakakalutaan nating ipadama sa ating mga ina kung gaano natin Sila kamahal! Kaya't subukang ipadama sa kanila ang pagmamagal ng anak bago mahuli ang lahat

    ReplyDelete
  8. magandang tula :")) ang ina ay ina pari sa huli.

    ReplyDelete
  9. A must-read poem. Dapat nating mahalin ang ating mga ina, marami sa'tin ang nakakalimot nun. Cherish every moment with your mom because we can never turn back time.

    ReplyDelete
  10. Madamdamin at kay sarap basahin! Saludo sa mga ina! :)

    ReplyDelete
  11. Ang tunay na anak dapat minamahal ang ina. Masarap magmahal ang ina. Huwag sila kalimutan. Pahalagahan ang oras na kasama sila :))))))))

    ReplyDelete
  12. Nakakaiyak namiss ko nanany ko :'( i love you mama.

    ReplyDelete
  13. dapat talagang mahalin at pahalagahan ang ating mga ina sapagkat sila ang nagbigay satin ng buhay. iloveyou mama.. para ito sa lahat ng ina..

    ReplyDelete
  14. mahalin at pahalagahan natin ang ating mga magulang. ipadama ang ating pagmamahal at pasasalamat habang sila ay kasama. :)

    ReplyDelete
  15. Walang kapantay ang pagammahal ng ating mga ina. Nararapat lamang na sila'y ating mahalin, galangin at ipakita natin kung gaano sila kahalaga hanggat silay kasama pa natin.

    ReplyDelete
  16. Mula sa puso ang pagkakagawa. Ang galing! :)

    ReplyDelete
  17. Ang ganda! nakak-antig ng puso! :D

    ReplyDelete
  18. Isang tulang may pakiramdam. Parang naramdaman ko din ang sakit na nararamdaman ng sumulat. Mahusay!

    ReplyDelete