Lazada

Wednesday, September 11, 2013

Turn-on at Move-on

Turn-on at Move-on
ni Rosalyn De Guzman

"Nagsimula sa pagmamasid
 Nagtapos sa pagiging manhid
 Hangarin na di mabatid
 Kaya nagsisiksik sa isang gilid.

 Relasyong nagsimula sa Hi
 Kamakaila'y nagtapos sa Bye
 Di maipaliwanag na paghihiwalay
 Dahil lamang sa isang pag-aaway.

 Dati-rati ay kay saya
 Noong di pa kami nagkakakilala
 At ng siya'y aking nakita
 Bakit ba ko napamahal sa kanya?

 Noong una ay kay saya
 Kapag siya'y aking nakikita
 Lagi akong natutulala
 Abot tenga pa ang tuwa.

 Damdaming hindi maipaliwanag
 At ako ay nababagabag
 Bakit ba hindi ako mapanatag?
 Pag-ibig ba itong tinatawag?

 Nang naglaon, nakahanap ng pagkakataon
 Tama ba itong gagawing desisyon?
 Ipagtapat na ang nadarama
 Ng puso kong di maipaliwanag ang kaba.

 At ng siya'y aking makita
 May sinabi siyang kakaiba
 Ganon din ang kanyang nadarama
 Siya ay umiibig din pala.

 Tama ba itong aking narinig?
 Kaya ako ay napatitig
 Bumibilis ang aking pintig
 At di na ko makaayos ng tindig.

 Ang saya sa pakiramdam
 Na sa iyo ay may nagmamahal
 Pag-ibig na sana ay magtagal
 Pinagdadasal ko ito sa Poong Maykapal.

 Ngunit isang araw siya'y nagbago
 Tila umiibig na siya sa ibang tao
 Isang bagay na aking pinagtataka
 Nakita ko siya may kasamang iba.

 Galit at inis aking nadarama
 Dahil ako ay niloloko lang pala
 Pagmamahal ko na binalewala
 Sa huli, Isang tao ang magmamakaawa.

 Bakit pa ba magpapakatanga?
 Sa taong nanloko at iniwan ka na
 Kung mayroon naman diyang iba
 Tunay at lubos na mamahalin kang talaga.

 Dati-rati'y pag nakikita kay turn-on
 Inis at galit ang nadarama ngayon
 Sa padalos-dalos na pagdedesisyon
 Ako ngayo'y nahihirapan magmove-on."

21 comments:

  1. hello po :D
    ang ganda po naman ng ginawa niyong tula, parang pong may pinanghuhugutan. sana po makagawa ka pa ng mas maraming magagandang tula. Good luck :D

    ReplyDelete
  2. Ang galing :) naka relate po ako sa tula niyo.. totoong totoo na nangyayari. Godbless po! :D

    ReplyDelete
  3. naku...:) own experience ba to? ang galing sana makagawa din ako ng ganito kagandang tula.. Gawa ka pa ng marame....

    ReplyDelete
  4. mganda po ung tula. mdling mkkrelate ang iba kc nangyayari to s 22ong buhay.. merong ntutunan s nangyri at nlman ang pagkakamali.

    ReplyDelete
  5. Nakakarelate ako ng konti :) konti lang XD

    ReplyDelete
  6. maganda. sobra. ♥
    sana makapagsulat din ako ng ganyan. :)

    ReplyDelete
  7. trulalu po lahat... galing-galing naman po... naipahay niyo po ung gusto niyong iparating sa mga mambabasa... ipagpatuloy niyo lang po pagbibigay ng inspirasyon :) smile lang po :)

    ReplyDelete
  8. Nice One Idol! Gawa ka pa marami. Proud ako sa'yo!

    ReplyDelete
  9. nice may pinanghuhugutan !!!!! galing !!! sana makagawa rin ako

    ReplyDelete
  10. Grabe...... Maraming nakarelate sa tula mo! Ipagpatuloy mo lng yan Girl. Sana maraming inspirational na tula karing magawa! :)

    ReplyDelete
  11. nice one be . ang lalim ng pinaghugutan mo aa:))

    ReplyDelete
  12. grabe pinagdadaanan mo ah??.... masyado ka pang bata para masyadong dibdibin ang ganyang mga bagay :)

    ReplyDelete
  13. Yuuuuun oh!!!! Galing talaga pag may pinagdadaanan.

    ReplyDelete
  14. ganyan siguro talaga pag inspired :))
    ang sarap sa pakiramdam kasi lakas maka-relate eh! haha.
    congrats rosalyn! Such a great poem. <3

    ReplyDelete
  15. madaming makakarelate sa tulang ito kase halos lahat naman ay umibig at nasaktan. HAHAHAHA waw ang deep.

    ReplyDelete
  16. Okay lang yan, let go, smile, and move on :)

    ReplyDelete
  17. nice one,, mganda at mukhang damang-dama ang pagsulat.. well, yan ang isko ng bayan. ^_^

    -spencer BSed

    ReplyDelete