Lazada

Friday, September 6, 2013

Mahirap Umasa

Mahirap Umasa
Ni Teofilo G. Colocado III

Datinating wagas na pagmamahalan,
Nagingpagdurusa sa iyong paglisan.
Umaliska ng hindi nagpapaalam,
Nasaanka? Walang natanggap na kasagutan.

Lumuluhaang nadiskaril kong puso
Nalulungkot,nalulumbay at nagdurugo
Ako’yumaasa sa pagbabalik mo
Ngunithanggang kalian ang pananabik na ito?

Angaking pagmamahal sa kanya,
Aykanya lamang binalewala
Ako’ynananalangin at umaasa
Damdaminko’y ayaw ng bumitaw pa.

Anglahat ng pagmamahalan ay may hangganan
Ngunitang sa atin ay magagawan pa ng paraan
Pakiusapko sa iyo’y ‘wag munang tuldukan
Dahil ang puso’ylabis ng nasasaktan

4 comments:

  1. awts!!!! ok lng yan kuya marami pang iba jan :))

    ReplyDelete
  2. sa rami ng binasa ko,dito ko natouch.. totoo ba to kuya?if oo man o hindi ang sagot mo, apektado ko nitong akda mo.. uyy nakakarelate XD.. haha.. basta po wag susuko agad.. intay lang po.. babalik din yan.. siguro hindi pa kayo ngayon pero malay mo sa mga susunod na araw na pla ung right time para maging kayo na tlaga.. kaya kuya go lang!masakit man yan, kaya mo namang tiisin diba?kasi kung bibitaw ka.. ibig sabihin nun di ganun kalakas ang pagmamahal mo para intayin sya.. konting sacrifice lang yan.. babalik at babalik din sya sayo.. feeling ko tuloy totoo to.. keep up the good work :)

    ReplyDelete