Lazada

Tuesday, September 10, 2013

Ewan ko ba...

Ewan ko ba...
ni Ma. Blessie Carmel O. Armada

Ewan ko ba kung bakit ako masaya
Ito ba ay dahil sa kanya?
Ewan ko ba kung bakit ako nalulungkot
Kung bakit tila ba ako`y laging takot


Ewan ko ba kung bakit marami akong tanong
Dahil ba ito sa katotohanang tila nakatalukbong?
Ewan ko ba kung bakit ako`y galit
HALA! Ako ba ay mayroon ng sakit?

Ewan ko ba kung bakit ako`y nagungulila
Na para bang paligid ko ay kulay lila
Ewan ko ba kung bakit mundo ko`y kuwadrado
Kung bakit isip ko ay laging sarado

Ewa ko ba kung bakit ayoko sa salitang "Paalam"
Dahil ba sa dala nitong masamang pakiramdam?
Ewan ko ba kung bakit kailangan kong mamroblema
Sa mga bagay na alam kong walang kwenta

Ewan ko ba kung saan patungo itong tula
O kung saan man ito nagsimula
Ewan ko ba… Ewan ko ba…
Basta ito`y tapos na

14 comments:

  1. minsan sa buhay natin, dadating talaga ang panahon na kailangan ang magpaalam. :(

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. ang lahat ng bagay ay may katapusan.....
    huwag ka rin mangamba dahil normal ang iyong nadarama bilang isang kabataang naguguluhan tungkol sa pag-ibig......

    -Kevin Cars M. So
    ng BSEd SS 1-1N

    ReplyDelete
  4. May mga pagkakataon talaga na hindi mo alam ang tunay na nadarama at may mga bagay na sadyang gugulo na lamang sayo. Ewan ko ba. parehas siguro tayo ng nadarama.. :))
    -Charlene Mae Palma
    BSED SS 1-1N

    ReplyDelete
  5. ganun talaga ang buhay, pero lagi mong tandaan na sa bawat nagpapaalam, may bagong dumadating. Magtiwala ka lang. :)


    -Jessa Carla c. Lozada

    ReplyDelete
  6. kahit magpaalam ka....siguradong may maiiwan kang magagandang alaala sa kanila...

    wow...ang ganda ng tula

    ReplyDelete
  7. Malupit. Tunay ngang magaling :)

    - Alyssa Craig // BSA I-36

    ReplyDelete
  8. mahusay!! :) galing po ng pagkagawa.

    ReplyDelete
  9. gulong-gulo ah... pero subukan mo lang po makihalubilo sa mga taong nakakapagpasaya sayo, mawawala din yung mga problema na ndi mo naman dapat isipan pa :) smile lang po :)

    ReplyDelete
  10. Ang galing, nagrereflect siya sa ugali ko, ang ganda ng tula very personal na pwedeng makarelate ang kahit sino XD

    BSA 1-34 Luigi Brocoy

    ReplyDelete
  11. "Ewan ko ba kung bakit kailangan kong mamroblema
    Sa mga bagay na alam kong walang kwenta"

    Parang EMPERADOR LIGHT lang yan. Dapat Gawin nating "LIGHT" ang buhay.

    Mahusay :)

    ReplyDelete
  12. Marami talagang mga bagay na maaaring hindi natin maintindihan ngunit dapat nating tanggapin na kahit anong problemang dumaan ay laging may solusyon. Ngiti lang lagi. =)

    ReplyDelete