Lazada

Sunday, September 7, 2014

Sabi Ko Nga Ni Jonalyn Bautista


Sabi Ko Nga
Ni Jonalyn Bautista

 

Sabi ko nga, alas-otso tayo
Oo, nangako na naman ako
"Peksman," sabay taas pa ng kamay
Na pang-"Panatang Makabayan."

Pero balik sa dati kong gawi
Lakad-takbo para 'di mahuli
Nagdarasal, sana'y tulog ka pa
Kaysa mamuti ang iyong mga mata.

Takbo 'ko dito, takbo 'ko doon
"Para" 'ko dito, "Para" 'ko doon
Heto na, nahihilo na ako
"Teka, time first," sabay peace sign pa 'ko.

Pagdating ko, akala wala ka pa
Sabay abot ng papel ng tindera.
Nasabi'y, "Wow. Umalis ka na pala.
Pero, at least sa 'ki'y may liham ka."

Akala ko may emergency lang
O kaya'y may migraine ka na naman.
Pero sa sulat mo'y, "Ayaw ko na."
Sabi mo pa'y sawang-sawa ka na.

Isip-isip ko'y aba'y malay ko ba,
Sabi mo kasi, 'di ka magsasawa.


No comments:

Post a Comment