Lazada

Saturday, September 27, 2014

Ama ni Weslie Ena Maquirang Teologo

Ama 
ni Weslie Ena Maquirang Teologo


Ang unang lalaking ating nakasama
Sa pagtatapos ng gabi mag pa sa umaga
Sa oras na bakante, sa atin ay nag-aaruga
Ang natatanging kalaro, ang tangi kong ama

Sa panahong wala siya sa ating piling
Pag galang at respeto, di dapat limutin
Walong oras bawat araw, sakripisyo para satin
Para sa kinabukasang pilit niyang aabutin

Sa kanyang pagsisikap, upang lahat maibigay
Maging luho man ito o kinakailangan
kasama ng ina sila'y nagtataglay
Ng likas na kalinga at wagas na pagmamahal

At sa paglaki at pagsuong sa buhay
Laging nandyan siya, patuloy na umaalalay
At sa ating isipan natatak, nagtaglay
Maging katulad niya, uliran at mapagmahal

25 comments:

  1. Ako may hinangad ko ang magkaroon ng amang gagabay sa akin. Maswerte ka at mayroon kang amang laging andyan sa iyong tabi. Siguro sa akin ang Diyos ay may nais iparating. Salamat sa iyong tula.

    ReplyDelete
  2. kay dakila ng ating mg ama :) atin silang mahalin at pahalagahan kahit ano pa man ang ating pagdaan.. honor our parents

    ReplyDelete
  3. Sina Papa, Tatay o Ama, sila ang naging unang lalaki sa buhay natin kaya dapat silang pahalagahan at igalang. Mahalin natin sila at ipagmalaki sa buong bayan. :)

    ReplyDelete
  4. masuwerte k kaibigan sa iyong ama, dahil ang ama mo ay huwaran at dapat gayahin ng iba.

    ReplyDelete
  5. Dapat talaga silang parangalan at pasalamatan dahil sa sakripisyong gingagawa nila. :)

    ReplyDelete
  6. Ang bawat taong nagkaroon ng mabuting ama ay masuwerte ngunit bawat ama ay dapat pahalagahan dahil kahit na hindi mabuting ama ang iba, sila ay isa sa mga dahilan kung bakit mas nanaisin mong magpakabuti bilang isang indibidwal.

    ReplyDelete
  7. Nainggit ako dito, wala kasi akong ama ee. sayang di ko siya nakilala

    ReplyDelete
  8. Wala talagang mas hihigit pa sa pagmamahal ng isang ama. Grabe mga sakripisyo nila para sa pamilya. 'Di man laging sinasabi ng papa ko sakin na mahal niya ko.. araw araw ko naman nararamdaman at higit pa iyon sa mga salita :D <3

    ReplyDelete
  9. Maswerte talaga ang mga anak na nagkakaroon ng matino at responsableng ama kesa sa mga ibang amang naatim na iwan ang anak at sumama sa iba at magpakasaya. Hindi man ako naging maswerte kagaya ng iba pero masasabi ko na masnabigay at nahigitan ng aking pinakakamamahal na ina ang kayang ibigay ng aking ama, umaapaw at walang hanggang pagmamahal at pag-aaruga. :) bukod tangi ang aking ina <3

    ReplyDelete
  10. na-miss ko bigla ang Tatay ko. :(

    ReplyDelete
  11. Muli kong naalala ang mga pasakit na binigay ko sa aking ama, hindi ko man lang napansin ang paghihirap na kanyang ginagawa para sa amin.

    ReplyDelete
  12. dapat na magpasalamat tayo sa kanila dahil kung hindi dahil sa kanila ay wala tayo dito. huwag mahiyang iparamdam at ipakita kung gaano natin sila kamahal. :)

    ReplyDelete
  13. proud to be a papa's girl :) ang unang nagmahal at gumabay sa akin. Ang humubog upang ako'y lumaking matapang at matatag. Ang makita silang masaya ni mama ang pinamalaking tagumpay ko bilang isang taong nilalang upang sila'y alayan ng pagmamahal at pagpapasalamat :) <3 hart hart

    ReplyDelete
  14. Nagkakasundo tayo. Ganyan din kasipag ang aking ama kahit may dinadamdam siyang sakit. Kakulitan ko din siya maging sa mga seryosong usapan o kalokohan.

    ReplyDelete
  15. Tama! nakagisnan ko din ay ang aking ama kaya kitang kita ata damang dama ko ang pagpapahalaga ng isang ama sa kanyang mga anak.

    ReplyDelete
  16. Miss ko na tuloy yung papa ko :( Apat na taon na siyang wala dito, Nasa ibang bansa para masuportahan kami :(

    ReplyDelete
  17. Maganda at consistent ang pagpapakita ng emosyon sa akda. Kaya lamang ay may mga kulang at di wastong mga bantas, na importante at dapat ikonsidera sa pagsusulat. Gayunpaman, magaling!

    ReplyDelete
  18. Maswerte ang mga anak na nakakaranas ng ganyang ama. Kaya sana pahalagahan natin sila habang sila'y naririyan pa.

    ReplyDelete
  19. Nakakamangha ang paglalahad. Maraming mga anak ang maaantig sa iyong akda. Natouch ako. :)

    ReplyDelete
  20. Ang ating mga ama ang tanging lalaki sa mundong ito na ipaglalaban tayo sa lahat ng mga haharapin nating mga kagipitan. Napakaganda ng tulang ito, dapat nating mahalin ang ating mga magulang.

    ReplyDelete
  21. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  22. Ang ama natin ang unang lalaking minahal natin at hindi tayo sasaktan magpkailanman. laking pasasalamat ko na magkaroon nang isang ama na may mabuting puso sa kanyang pamilya na handang danasin ang lahat nang hirap sa buhay maibigay lang ang magandang buhay sa kanyang pamilya. Itong tulang ito ay tunay napakaganda at ang bawat nilalaman ay totoo

    ReplyDelete
  23. Ama, sila ang ating unang pag-ibig =) Mahirap maging haligi ng tahanan. Kaya nararapat lang na irespeto, mahalin at pahalagahan natin ang ating ama, pati na rin ang ating ina :)

    ReplyDelete
  24. Ang ating ama ang nagsusumikap na magtrabaho para sa atin. Pahalagahan natin sila at pasalamatan dahil sa kanilang pagsusumikap at pagmamahal. Tayo'y mag-aral ng mabuti at magtapos dahil isa yan sa mapapamana sa atin ng ating mga magulang. Pasalamatan natin ang ating mga ama na nagsusumikap na tayo'y patapusin ng pag-aaral.

    ReplyDelete
  25. Ang ating ama ang nagsusumikap na magtrabaho para sa atin. Pahalagahan natin sila at pasalamatan dahil sa kanilang pagsusumikap at pagmamahal. Tayo'y mag-aral ng mabuti at magtapos dahil isa yan sa mapapamana sa atin ng ating mga magulang. Pasalamatan natin ang ating mga ama na nagsusumikap na tayo'y patapusin ng pag-aaral.

    ReplyDelete