Lazada

Monday, March 2, 2015

"Salamin"

"Salamin"

Maikling kuwento ni: Stephanie Yuse

isang pamilya na masayang kumakain sa hapagkainan , si jane ang panganay na anak maganda msayahin at matalino sumunod naman ang kanyang kapati na si john. maya maya ay nagsalita ang kanilang ama, ...
anak may sakit ako wag kayo mabibigla pero may kanser ako. saakin na ismo nang galing para hindi masakit.. nagulat ang lahat sa sinabi ng ama. pero pa hindi naman totoo yun diba magsasama pa tayo ng matagal nila mama. ngunit ilang buwan lng ang lumipas ay pumanaw na ang ama nila. Ate jane bakit tayo iniwan ni papa .. di nag tagal nadepress ang kanilang ina palagi nalang itong tulala at nawawala pag hapon. Anak jane hindi ko na kayo kayang tustusan ng kapatid mo wala na ang papa mo . kailangan ko na kayong pag hiwalayin . mama hindi totoo yan wag mo gawin yon mama di ko kaya mahiwalay sa kapatid ko bakit ka ba ganyan mama ano bang nangyayari sayo! kinahapunan nangyari na ang kinatatakot ni jane. isinaay na ang kapatid niyang si john sa sasakyan kasama ang di kilalang tao. humagugol so jane sa iyak ,. hanggang sa nakita ni jane ang ina sa kapitbahay at nag bebenta ito ng droga nagulat si jane .. kaya pala palaging tulala ang kanyang ina . isang gabi nagdala ng lalaki ang ina niya sa bahay. anak si tony nga pala mabait siya wag kang matakot iiwan ko lang kayo saglit ah, wag ma wag mo ko iwan dito! mama! at pinagsamantalahan si jane ng walang kalaban laban. pabalik ng ina tuwang tuwa pa ito. oh diba anak sinasabi ko naman sayo mabait si tony. Anong mabait mama iniwan mo ako sakanya pinagsamantalahan niya ako! ano bang problema mo mama bakit ako dinamay mo pa! wala kang sing sama! .. diring diri si jane ng mga oras na yon at hindi nagtagal ay tumakas siya ng bahay dahil baka gawan nanaman siya ng masama . hinanap ni jane ang kapatid niya sa kamag anak nila ngunit hindi niya lubusang nakikilala. nakita niya si john at pansamantalang tumira muna doon. ngunit napansin niyang lahat ng lalaki doon ay iba ang tingin sakanya .. masama ang kutob ni jane na baka gawan siya ng masama ng mga ito. John aalis tayo dito mamayang gabi wag ka maingay ha. opo ate. umalis nanga sila hanggang sa napunta sila sa simbahan at doon muna nag makaawang tumira. ikinuwento niya ang nangyari sakanilang magkapitid at mabuti nalang ay pinatira sila ng madre dito. ngayon hindi parin mawala sa isip ni jane ang maahas na karanasan niya. may sugat siya sa pisngi at nakaharap sa salamin habang naiisip niya iyon ay nagdurugo ang puso niya.
Maikling kuwento ni: Stephanie Yuse

6 comments:

  1. kahit gaano ka pa kalungkot may kayang tumanggap sayo ng buo <3 :D

    ReplyDelete
  2. Pamilya ang nag-iisa mong makakakampi kahit anong mangyari.

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  3. Ang Diyos at ang iyong pamilya ang tangi mong karamay sa ano mang bagay na haharapin mo sa buhay.

    ReplyDelete
  4. Lahat ng problema ay may solusyon, basta't ikaw ay kumapit at maniwala lang sa Diyos na May-Kapal :)

    ReplyDelete
  5. Matutong mag move on. Hindi dapat dinadala ang problema habang buhay. Palaging magdasal sa Diyos at hinding hindi ka niya pababayaan. :)

    ReplyDelete