Lazada

Wednesday, February 26, 2014

“Teenage Love Affair”

“Teenage Love Affair”
akda ni Venice Jastine E. Paras

Tapos na ang mahabang bakasyon. Balik eskwela nanaman, bagong gamit,bagong kamag-aral, bagong guro. Ano pa kayang bago ang mayroon? Ngunit , tapos na nga ang mahabang bakasyon eto parin ako sinusulit ang bawat pagkakataon. Pero kahit ganun excited na akang pumasok at handang harapin ang mga bagong  pagsubok . sa umpisa masaya pero pag nasa kalagitnaan na ang hirap na. kaylangan ng ganito, kaylangan ng ganyan. Review dito, review don, at praktis kung saan-saan at uwi gabi nanaman. Pero kahit ganun may masayang oras parin naman habang kabonding ang mga kaibigan at kakulitan. Isang tulog nalang darating na ang pinaka aantay at pinakakatakutan kong araw.
Dumating na nga ang pinakakaabangan kong araw. Kasama ko parion ang dating barkada, mayroon ding iilan ang di ko alam ang mga pagkakakilanlan. Natural sa oras ng breaktime kami parin ang solid na magkakaibigan ang magkakasama. Sabi nga ng ilan ang angas daw tignan. Pero mga cute at mababait naman. Pero ang pinakamadalas kong kasama at pinaka kasundo sa barkada ay ang aking matalik na kaibigan. Ang pangalan nya ay Cyrus James A. Castro “cyre” kung amin siyang tawagin. Kasundong kasundo ko siya sa mga gawaing. Nasa ikalawang antas pa lamang kamia ay nakilala ko na siya at naging kamagaral ngunit sa kalahatian lang ng taon. May aberya kasi sa pagitan nilang dalawa ng kanilang guro. Magkatabi lang aming silid-aralan. Kaibigan ko ang isa sa mga matalik niyang kaibigan at kilala dim siya dahil anak siya ng dalawang guro na nagtratrabaho sa aming paaralan. Naging kasama naming siya sa samahan n gaming barkada. Maayos naman at magaling siyang kasama. Isa siya sa mga hinahangaan sa aming paaralan at kilalang kilala ng mga magaaral. Magaling siyang umawit lalong lalo na ang sumayaw kaya’t lagging tinitilian ng mga kababaihan . May itsura din naman kasi itong si cyre. Nagkagusto siya sa isa sa aming barkada na isa sa mga matalik kong kaibigan at tinuturing na kapatid. Jess kung aming tawagin “Jessica P. Andrales” ang kanyang pangalan. Dahil sa asaran si cyre ay tuluyang nahulog kay jess hanggang sa naging sila na nga ng tuluyan. Masaya kami  sa kinahinatnan ng kanilang samahan marami ang nagulat at nabilisan sa matamis na oo ni jess pero para sa amin okay lang yan kasi hindi naman yun ang sukatan ng tunay na pagmamahalan . ngunit marami nga sa kanila ang tama ang nagsasabi na ang ganung relasyon ay tatagal ng magpakailanman. Ang dalawa ay naghiwalay ng biglaan. Dahil hindi pa si jess handa para sa panibagong pagmamahalan.  Nasaktan si cyre dahil sa nagnyari at ito ay biglaan. Umiyak siya at nakiusap ng pagkakataon nguniot away ng dagdagan ni jess ang sakit na nararamdaman ni cyre. Medyo pangit din kasi ang kanilang nasimulan ang matalik kasi na kaibigan ni cyre na kaibigan din namin ni jess ay nakialam sa kanilang samahan.
Si cyre ay amy matalik na kaibigan mula pagkabata ang pangalan niya ay Shajarah Mae De Guzman anak din siya ng guro sa aming paaralan at iasng bahay lang kanilang pagitan. Sabay silang lumaki at lumalim ang pagkakaibigan. Ngunit hindi lumalim ang kanilang pagtitinginan ngunit hanggang pagkakaibigan lang ang kanilang turingan. Eto kasing si sharahmay pagkalalaki kung gumalaw, sa pananamit , kilos at galaw. Madalas naming silang asarin na balang araw sila rin ang magkakatuluyan. Ito saw ay isang himala sabi nilang sabay. Maibalik ko ang kuwento kay jess at cyre. Eto kasing si sharah ang nanligaw at pinagpilitan nalgn ni shrarah na sagutin ni jess si cyre sunod naman agad itong si jess agad napasagot at napa oo nalang. Ayun tuloy hindi tumagal.
Sa mga oras na yun malungkot na malungkot si cyre at di alam ang gagawin. Dahil matalik kong kaibigan si jess ako nga ang kaagapay ni cyre sa  una niyang pagkabigo dahil sa aking kaibigan. Noong unang panahon na yun dalawa kami ni jess ang nangunguna sa klase at naghahabulan. Ng hindi na ni cyre namamalayan unti-unti na niyang natatanggap na siya ay talagang iniwan at wala ng balikan. Kinalimutan niya ang lahat at itinuon ang lahat sa kasiyahan.
Nasa kalagitnaan  na ng klase naatasan ako na mganuna sa gagawin naming isang drama kung saan ko sila dapat pangunahan. Ang pinili kong maging kasapi sa aking grupo ay ang aking mga kaibigan dahil alam ko mas mabilis silang susunod sa akin at mas Masaya naman kung sila ang iyong kasama. Kaso si cyre ay malimit na hindi dumadalo sa aming pag eensayo kabilang kasi siya sa mga tumatakbo para sa Supreme Student Government (SSG) pero bago yun ay pinupuntahan niya muna ako para magpaalam na hindi siya makakadalo. Magkakasabay kaming kumain ng aming grupo at kumakain sa karinderya sa tapat ng aming paaralan. Minsan nakakasama siya ngunit ilang oras lang ang ginugugol niya sa paseensayo. Na siyang naiintindihan namn ng bawat kasapi ng aming pangkat.
Pero kahit na medyo busy siya sa kanyang Gawain. Humahanap parin siya ng oras para sa barkada. Bago siya mangampanya ay pinupuntahan niya muna ako at kinakauasp. Sa mga oras na iyon hindi ko alam na unti-unti na pala siyang nahuhulog sa akin. Maganda naman ang kinahinatnan ng aming presentasyon. Lalo pang lumalim ang samahan ng barakada ng tuwing biyernes ay sumasayaw kami sa isa naming asignatura. Hilig ko rin ang pagsayaw kaya’t lagi akong akong kasama sa presentasyon dag-dag grado din kasi. Dahil sa madalas kaming magkasama ni cyre at tinutulungan niya ako sa mga bagay na nakaatas sa akin pareho kaming madalas na nag-pagpapaiwan sa oras ng  pag-eensayo kaya’t dalawa kaming nagbibigayan kaalaman kung anong step nga ba ang kailangan. Doon lalong lumalim ang kanyang pagtingin para sa akin. Hindi ko alam na halos karamihan sa aking kamag-aral ay alam na ang kanyang pagkagusto sa akin tila hindi ko lang ito napapansin at iniisip dahil matalik ko lang siyang kaibigan. Malapit na ang pagtatapos ng taon ng aming ikalawang antas at naatasan nanaman ang aming grupo para sa isang presentasyon natural kami nanaman magkakabarkada ang magkakasama . pagkatapos ng pag-eensayo, open furom namn ang naisaipan doon na nagkabukuhan, itong si cyre ipinagtapat na sa akin ang tunay niyang nararamdaman pero wag kayong mag alala crush lang naman at wala pang ligawan. Okay lang naman iba parin naman ang depinisyon ng LOVE sa CRUSH at mahaba din ang agwat. Nagulat ako dahil ang alam kong babaeng gusto ni cyre eh yung sobrang ganda, ang layo ko naman ata. Bukod pa dun yun kasi ang pagkakahambing nila sa babaeng gusto ni cyre na kung tawagin nila ay Vhenjie-Ann. Natawa ako kasi bibihira ang ganoong pangalan na hindi ko alam na hango pala sa aking pangalang “VANESSA JOYCE E. PARAS” Vhenjie daw dahil Paras daw ang aking apilyido at letrang V ang nagsisimula ang pangalan ko at Ann para may maidugtong lang. kaya’t wala paring nabago sa aming pag-sasamahan. Ngunit alam ko din namang mahal niya talaga si jess at sa hindi pa ko handa sa ganyang usapan.
Sa pagtatapos n gaming klase dalawa kami ni Jess ang nagunga na siyang ikinatuwa ng marami. Masaya din ang lahat dahil bakasyon nanaman tapos na naman ang araw ng paghihirap. Ngunit isa sa aming barkada ang nawalan ng ama. Agad naming siyang dinamayan. Doon nila nalaman na madalas kaming magkausap ni cyre sa cellphone. Pero para sa akin wala itong malalim na dahilan. Nalaman ito ni Jess at bakas sa mukha niyang siya’y medyo nasaktan kaya’t agad siyang nakipagbalikan. Masaya ako para sa kanilang dahil wala naman talaga akong nararamdaman.
Balik tayo sa umpisa ng kuwento. Tapos na nga ang mahabang bakasyon. Doon ko lang din napag-alaman na wala nanaman pala silang dalawa. Hay! Naku ang gulo talaga. Ayun kagaya ng dati kasama ko parin sila at Masaya. Lagi kaming magkakasama at siya parin talga ang aking kasa-kasama. Madaming bagong mukha ang aking nakita sa unang klase. Ang iilan sa kanila ay kilala ko na at pamilyar na sa akin ang mukha. Nasa mataas na antas ng seksyon kasi ako at ang ilan sa kanila ay dati ko nang naging kamag-aral sa elementary at kadalasang nakaklaban ko na sa mga aktibidad sa aming paaralan. Mahilig din kasi akong sumali sa mga aktibidad. Sayang, pangdagdag din kasi ng marka. Higit sa lahat karanasan din.
Ito namang si cyre at ako gaya pa din ng dati. Matalik na kaibigan parin ang turingan. Pero sa mga oras na to mas lalong lumalim ang pagtingin niya sa akin. Ngunit hanggang ngayon  wala parin ito sa akin dahil hindi pa nakasentro ang isip ko sa ganoong bagay. Pero ni kalilanman hindi niya ako sinubukang ligawan dahil gusto rin niyang mas magtagal kami sa pagiging magkaibigan at kilalanin pa ko ng husto. Ang hayskul ang pinakamasayang parte ng buhay ng halos ng lahat ng mga kabataan. Magandang samahan kasama ang mga kaibigan at mga kalokohan na kay sarap balik-balikan. Marami mang pagsubok ang pagiging teenager Masaya parin dahil sa mga bagy na ating matututunan.
Sa ikatlong antas isa marami nanaman akong bagong kaibigan. Ang madalas kong kasama sa tuwing breaktime ay si Regine na ngayon samantalang si Ailyn naman sa tuwing uwian. Magkasama kami sa paglalakad mula silid-aralan hanggang sa aming bahay medyo malayo ang bahay naming masarap maglakad ng may kakwentuhan. Mabait si Ailyn, masarap kasama, matalino at maasahan sa oras na kailangan. Ngunit isa ang dahilan n gaming alitan. Hindi naman ako galit sa kanya may mga nagawa at nasabi lang siya sa aking likuran kung bakit ako nagtampo at medyo nairita sa kanya pero dahil sa pinapahalagahan ko siya at pilit ko siyang iniintindi, hinahayaan ko nalang nag mga nangyayri.
Nagkagusto siya kay Cyre, magkakaklase kami sa ikatlong angkat kaya’t magkakasama kami ng madalas. Alam ng buong klase na ako ang gusto ni Cyre at alam din nilang wala lang naman eto sa akin. Hanggang sa dumating si Ailyn at mahalin ng sobra si Cyre. Alam naman ni Ailyn na wala akong nararamdaman para kay Cyre kaya’t wala siyang pag-aalinlangan. Naging magkasundo sila dahil ang alam ni Cyre na malapit kong kaibigan si Ailyn at maaari siya nitong tulungan sa paglapit sa akin. Dahil sa nagkasundo sila lalo siyang nahulog kay Cyre. Ang buong akala ko ganun narin si cyre sa kanya dahil lagi siyang magkasama may tawagan pa nga silang “Babe” ata yun?   Di ko na matandaan. Ngunit hindi ko alam na sa kabila ng closeness nila ako pala ang dahilan.
Si Ailyn ang tanging taong pinagsasabihan niya ng kanyang nararamdaman para sa akin. Ngunit sa kabila nito puro kabaliktaran ng aking pagkataoang sinasabi niya patungkol sa akin. Sinisiraan niya ako para lang mag-iba ang tingin nito sa akin. Nasaktan ako dahil bilang kaibigan ang laki nga tiwala ko sa kanya. Pero hindi ko na ito iniisip at hinayaang siya na ang magpasya kung maniniwala ba talaga siya. Habang ako nagpopokus ang atensyon ko sa isang taong una pa lang ay napansin na agad ako. Lagi siyang nariyan sa likod ko. Nangungulit at nang-aasar. Naiinis ako ayoko kasi ng magulo.
Sa umpisa ng klase ay napansin na pala niya ako. “Ced” ang madalas kong tawag sa kanya pinaikling pangalan para sa Cedrick, Cedrick Hill D. Santos ang buo niyang pangalan. May pagkapasaway sa klase si Ced puro kalokohan kumpara kay Cyre kaya’t hindi kami gaanong magkasuno. Magkaiba kasi kami ng personalidad at pananaw sa buhay. Madalas ding mapagalitan sa klase si Ced dahil sa kalokohan at kakulitan habang may klase. Ang tanging napapansin sa kanya ay ang ilong niya at ang singkit na mata, at lagi siyang late sa  guro naming si Mrs. Perez. Nasa bridge room kasi kaminoon sa pagitan ng Millenium at Administration building. May kalakihan ang room dati kasi itong kantinang aming paaralan pero ito ay nailipat na samas malaking espasyo. Pero hindi ko na naabutan na itoay dati palang kantina. Kami ay naaatasan na gumamit nito. Ang unang seksyon ay naitalaga malapit sa computer roomkaya’t kaming sumunod naseksyon ay sa bridge room naitokasi ang sumunod naroompagkatapos nung roomna naitalaga para sa mga unang seksyon.

Marami ang naging programa sa aming paaralan pero ang pinakaaabangan ng karamihan ay ang fieldtrip kung saan marami nanaman mga bagonglugar an gaming malalaman.
Fieldtrip na! nagpuntakami sa Tagaytay, marami kaming pinuntahan doon. Nagenjoy ako ng sobra,syempre kailangan memorable din ang katabi mo sa bus. Nauna na akong niyayay ni Cyre naka oo na ko bago ang fieldtrip. Nung papalapit nahindi na ko pinayagan ni mama at pumayag akong magkatabi kami kasi ang alam ko hindi naman talaga ako makakasama. Nung oras na ng bayaran natuwa ako nung payagan ako ni mama.binigyan na niya ako at nakapagbayad naman ako ng nasa oras. Pinaalam ko agad kay Regine na makakasama na ako kaya’t agad niyakong niyaya na kami nalang ang magtabi sa bus. Si Regine ang madalas kong kasama tuwing nasa paaralan. May mga nagyayadin pa sa akin na magkatabi kami sa bus kaso nga lang naka “oo” na k okay Cyre. Kaya sila nalang ang pinagtabi ko tapos kada lugarna pinupuntahan namin nakikipagpalitan nalang ako ng upuan. Pero sa pagpunta namin habang nasa byahe si Cyre ang katabi ko. Niyaya nga ni Ailyn si Cyrena sila ang magtabi pumayag siCyreyun ay kung hindi lang ako makakasama. Nung uwian na’t magkasama kaming naglalakad ni Ai pauwi pinilit niyaakong huwag na lang sumama o di kaya’y sa iba na lamang ako yumabi. Noong dumating na ang araw ng fieldtrip sinesenyasan niya ako na huwag matutulog dahil baka makasandal ako kay Cyre. Naku naman! Pag-ibig nga naman.
Noong araw nay un nagtapat sa akin s Ced. Nagshare siya sa akin ng problema. Ako daw? Naguluhan ako’t tinanong ko siya. “ Problema  na pala ako? “ hindi siya sumagot, umalis na ulit kami para sa huling destinasyon. MOA naang huli naming pupuntahan. Sa laki ng mall naghiwa-hiwalay kami si Regine lang ang tangi kong kasama sa pag-iikot. Di ko na ulit sila nakita, sa bus na ulit kami nagkita-kitang magkakaklase.hanggang sa paguwi pinipilit kong sabihin ni Ced yung problemang yun kung bakit ako. Medyo nararamdaman ko na kung ano ang ibig niyang sabihin pero ayoko naman pangunahan siya dahil sa baka mapahiya lang ako. Pauwina kami hindi pa rin niya sinasabi kung ano ba talaga yun. Sa ibang bus na kami nakasakay pauwi. Nasa likuran ko na si Ced kasi naman may mga sumingit akong mga kaklase mula sa ibang seksyon dun kasi sila sumama papunta, namiss ata yung mga dati nilang kamag-ara. Sabay lipat naman sa amin pauwi. Nakatayo lang tuloy si Ced pauwi. Pinapaupo ko nga siya sa tabi ko kasi maluwag naman yung upuan at hindi naman din siya mataba kaya sakto lang kaming tatlo. Pero tumanggi siya, huwag na daw kasi baka mahirapan daw ako. Sakto namam mayron pa palang bakante sa harapan kaya nakaupopa din siya ng maayos. Nakarating na kami sa school. Natural si Ailyn pa rin ang aking kasabay pauwi.  Bago umuwi tinawag ako ni Ced  at ganito ang nagging eksena:
Ced: Vanessa
Vanessa: Bakit?
Ced: Sasabihin ko na yung problema ko.
Vanessa: Oh! Ano ba kasi yun?
Ailyn: Tara na! Uwi na tayo.
Ced: Sige, ingat ka ha?
Vanessa: Sige, salamat. Ikaw din.
Ayun di niya rin nasabi ang lahat. Nang nakauwinaako sa bahay nagtext siya sa akin ng marami ngunit isang salita lang ang nakalagay “KASI” yun lang wala ng kasunod. Binura ko na lahatat din a ko nagkainteres na basahin pa kung may textba na naiiba. Pero may huling mensaheng dumating. Ayun ganun pa din naman. Akalako yun naang panghuli meron pa pala. Iniisip kong ganun pa din kaya’t buburahi ko na sanapero naisip ko pa rin itong basahin. Binasa ko at nagulat ako nung  nabasa ko na ang salitang “KASI” may kasunod na ngsalitang “ MAHAL KITA”.
Pagkatapos nung gabing yun nagsimula na siyan ligawan ako. Himdi ko siya kayang tingnan o kausapin man lang. at dahil pabor si Ailyn sapanliligaw ni Cedrick siya pa ang naglakad nito sa akin. Agad kong binasted si Ced , hindi ko kasi talaga siya gusto. Halos lahatkasi sa klaseboto kay Cyre. Nagulat ngaang lahat nung ligawan ako ni Ced. Pero agad ko naman itong pinahinto. Ayoko naman kasi na magsayang siya ng oras para sa akin. Higit sa lahat wala naman kasi siyang aasahan. Sapuntong iyon nabahala si Cyre. Agadsiyang nagbalaknaligawan ako peropinangunahan siya ng takot. TORPE nga kasi eh.hindi ko rn naman din siya masyadong mapansin dahil nga marami rin akongginagawa. Ito naman si Ced tinanggap na ayokopa talaga at nirespeto na lang angaking nagging desisyon. Nakipagkamay siya sa akin at sinabing okay na sa kanya yun basta manatili parin kaming magkaibigan. Noong araw na iyonnaging kasundo ko na siya yun nga lang ay medyo dumistansya sa pagitan naming dalawa si Cyre. Sa pag-aakalang mas gusto ko si Ced dahil madalas niya akong nilalapitan para kausapin. Isang araw,  habang wala kaming guro. Kasama ang ilan kong kamag-aral at nagkwekwentuhan may bunot na bigla na lamang tumama sa aking ulo. Napaiyak ako sa pagkagulat at sakit ng pagkakatama sa akin. Nasa gitna naman ako at may nakaharang bago ako pero ako pa rin ang tinamaan. Umiyak ako at lumabas. Nabigla din si Ced kasi siya naman talagaang babatuhin ng kaibigan niya kasi naman ang laki-laki na naghaharutan pa. Lahat ng lahat ng lumalapit sa akin hindi ko pinapansin, lahat ng nagpatahan sa akin ay walang napala. Para akong bumalik sa pagkabata. Ang sama talaga ng loob ko noong araw na iyon. Lumabas ako at mula sa di kalayuan, nandoon si Cyre agad siyang lumapit sa akin at pinapatahan ako pero hindi niya talagaako mapigil. Inabutan niya ako ng tubigdahil humihikbi na ako habang umiiyak, siguro dahil masama talaga ang loob ko. Sinalag ko ito na siyang dahilan ng pagbuhos ng tubig sa kanyang mukha at siyang nagging dahilan na rin ng aking pagtawa. Mula noon lagi na siyang andiyan muli sa tabi ko hanngang sa paglalapit ng bakasyon. Siguro ay para protektahan ako ng husto.
Bakasyon nanaman. Sumama ako sa lola ko sa Pangasinan. Dalawang lingo akong nandoon. Nung mga orasa na iyon hindi kami nawalan ng komunikasyon ni Cyre. Lagi niya akong tinatawagan at tinetext . kahit nga minsan wala siyang load ginagamit niya ang cellphone ng papa niya at kung minsan kung di akomakapagtext siyaang nagpapaload saa akin malayo kasiang mga tindahan sa mga probinsya. Umuwi ako pagkalipas ng dalawanglinngo sa Manila at kinabukasan ay bumyahe na agad papuntang Bicol andun kasi si mama. Kasabay kong bumyahesi papa halos isa’t kalahating buwan ang itatagal ko dun. Alam kong magiging Masaya ang bakasyon na ito. Sa unang dalawang linggo nagtapat sa akin si Cyre at humihingi ng pahintulot para manligaw. Alam na ito ng aking mama dahil nakakapag-usap naman kami tungkol ditto, alam din niyana dalawa silang nanliligawpero huminto na nga si Ced dahil sa sarili ko ring kagustuhan. Pero si Cyre kilalang kilala nang aking mamamadalas siyang nsa bahay kasama si Sharah. Dinadalaw ako at madalas makipagkwentuhan angmga ito sa aking ina. Hindi ko alam na nagpaalam na palasiya para ligawan ako. Di tuladni Cedrick binigyan kosi Cyre ngpag-asa dahil okay naman siya pagdating sa aking pamilya. Magkatext kami at magkatawagan halos araw-araw. Yun nga lang di pa kami medyo possessive nasiya.busog na busog na nga ako sa “ I LOVEYOU”  niya eh. Sa text, habang magkausap kamisa cellphone, sa ym, maging sa frienster,facebookat twitter. Pero si Cyre yung tipo ng lalaki na kahit kalian di kayang manloko ng isang babae. Dahil sa ayoko pa sa isang relasyon at hindi pa ako handing masaktan. Hiniling ko sa kanya na huwag na munang isipin ant tungkol dito. Sinunod niya naman ako at sinabihan niya kong “ handa akong mag-antay kahit ilang taon basta’t magiging ayos tayo pagdating ng panahon.” Ayos naman kami pero ewan ko ba bakit biglang nagbago ang isip ko. Sinabihan ko siyana huwag na lang siyan manligaw kahit na sampung taon pa siya mag-antay. Pinilit niya pa rin pero di kalaunan ay sinunod rin niya ang aking kahilingan. Habang si Ailyn ay katext ko at tuwang-tuwa sa nagging desisyon ko. Hiningi ko pa nga sa kanya yung number ni Cedrick kasi hindi na siya nagtetext o nagpaparamdam man lang na parang multo. Agad niya itong pinuntahan at naabutan itong naglalaba. Ang sipag naman. Nung araw ding yun nagtext at tumawag siya sa akin. Si Cedrick yung taong sobrang tiyaga. Nagging maayos kaming magkaibigan. Inabangan niya ang pagbabalik ko mula Bicol papuntan Manila. Tapos na ulit ang mahabang bakasyon.pasukan nanaman. Pero bago yun nag-enropll muna kami. Sa paaralan kasi namin pumipila ang bawat estudyante bagi tanggapin. Bawal kasi ang hikaw sa lalaki, kulay ng buhok, dapat tama ang uniform at hindi pwedeng dalawa ang butas ng babae. Mahigpit sa aming paaralan at pili ang mga estudyante ditto. Doon una akong nilapitan ni Ced nagulat nga ako malakas kasi siya sa mgaguro kaya’t din a niya kailangan pang pumila, nakaporma pa nga’t din aka uniporme. Matalino kasi si Ced kaya’t maraming guro ang paborito siya. Nag-usap kami sa tapat ng silid-aralan habang si Cyre ay nasa kabilang silid lang.  nagulat siya ng lumabas siya at nakita kaming magkausap at dinanagtangkang lumapit pa. sa pag-uwi kasabay ko si Cedrick hanggang tarangkahan at doonko naabutan at kinausap naman si Cyre habang si Ceday umuwi na. nalungkot ako kasi sa ibangseksyon na si Cyreat Sharahpapasok. Hindi na din sila pumipila pero pumupunta pa rin sila ddon. Anak kasi sila parehasng guro kaya’t wala nang problema.yun nga lang may problema  sa pagitan ng tatay niya at ng isapang guro n gaming paaralan. Dahil sa matalik na magkaibiganay sumama nalang si Sharahat nagpalipat saikatlong seksyon habang karamihan sa amin ay nasa ikalawang seksyon pa din.magkasundopa rin kami ni Cyrenagkikita kami bago siyapumasokat bago ako umuwi. Pang-umaga kasi ako at pang hapon naman siya. Habang si Cedrick ay kamag-aral ko pa din.
Pang-apat na beses ko na ngang binastedatmay balak pa din atang ligawan ako. Kakulitan talaga! Hindi na ko naiilang sa kanya kasi ganun naman talaga siya makulit, sweet at mabait.naputol ang komunikasyon naming ni Cyre madalaskaming magkita pero walang pansinan. Di ko nga alam bakit ba bigla na lang nagging ganun. Kasabay nito hindi ko napapansin na nahuhulog na ako kay Ced. Napagtanto ko din na siya naman pala talagaang gusto ko.masyado kolang talaga sigurong pinahalagahan ang pagkakaibigan naminni Cyreat takot aong saktan siya. Kagayang dati kahit may konting feelings naako para sa kanya binatedko pa din siya ng ako’y kanyang muling ligawan sa ika-limang pagkakataon at ika-limang buwan ng kanyang panliligaw. Minsan nagbalak na din akong sagutin siya pero pinigilan ko ang sarili ko at pinilit na itago,ilihim at huwag sabihin sa iba. Ayoko kasi ng intiga. Sobra akong nirerespeto ni Ced at hinihintay niya langang magiging desisyon ko. Pero hindi talaga siya tumigil sa panliligaw. Lahat ng ito’yalam ni Ailyn. Hanggangsa dumating ang arawna nanligaw na pala si Cyre sa ibang babae na hindi pa niyamasyadong kilala. Sabinga nila “ ano bang ginawa mo sa kanya? Ba’t nagkaganun yun nanligaw agad di pa nga niya masyadong kilala.”
Habang ako humahanap ng tiyempo kung paano sasabihin ang matamis na o okay Cedrick. Wala naman na sigurong masasaktan kung sasagutin ko siyatutal may kasintahan nanaman at Masaya na si Cyre sa piling ng iba at wala na akong aalalahanin pa. kaso hindi ako nagkalakas ng loob medyo malapitdin kasi si Cedrick sa mga babae. Sweet kasi siya sobra. Mayroon nga kaming kamag-aral na lagi niya kaharutan tsaka may gusto sa kanya. Nagkagusto na rin siya noong mga oras nayun sa iba pero hindi siya nanligawditonirerespeto niya ako at mahal rin niya ako.
May program sa school noong araw na iyon.si Aljur at Kris dumalaw sa paaaralan para pakiligin ang mga mag-aaral.Dapat paglabas ng covered court ay sasagutin ko nasiya kaso nga lang natakot ako. Biglang umulan, naiwan kami saginang mga tao. Nakisukob siya sa payong ko habangang iba ay sumilong sapunong nakapalibot. Hindi naman malakas ang ulan atambon lang naman na medyo malalaki ang patak at dahil mahiligtalaga mang-alaska binabaang payongko at hinayaan kaming mabasa. Parang isang romantikong eksena sa telenobela. Kaming dalawa na lang ang magkaharappero di ko pa rin nagawang sabihin. Nung mga oras na yun suko na pala talaga siyasapang-anim na beses niyang panliligaw saakin.binigyan panga niya kong picture na maynakasulat na “ I never stopped loving. I just stopped showing it. If loving you is wrong I don’t want to be right anymore.” tapos sa likod may isinulat siya na “ kahit  na hind imaging tayo Masaya pa rin ako at salamat sa mga bagay nanagawa mo.” Nagulat ako malayo na kasi ako noon nanag tawagin niya ko’t ibigay sa akin yun hindi ko na nga nagawang tingnan pasiya sa kanyang mata. Sinabi ko ang lahat kay Ailyn. Kahit na may konting galit ako sa paninira niya sa akin inintindi ko nalang siya at hindi na hinayaan lumaki pa. Alam kong nagawa niya lang naman yun dahil sa sobrang pagamanahal niya kay Cyre. Si Ailyn ang tumulongsaakin para sagutin si Cedrick hindi nga ako makatingin ng maayos sa kanya noon eh. Hindi nga ako nagsabi na “ sinasagot na kita” kundi si Ailyn pa hindi kasi ako sanay dahil siya ang una kong magiging kasintahan. Pero parehas kami naguluhan kung kami na ba talaga. Nakumpirma lang yun nung tawagan niya ko para kumpirmahin at kinabukasan ng kami’y nagkita. Bakas sa mukha niyang Masaya siya at ganun din naman ako. At tila isang himala ang maaga niyang pagpasok. Sa umpisa hindi ko talaga iniiisip na magtatagal kami dahil nga may pagkapasaway siya. Pero sobrang pagmamahal ang ipinakita niya sa akin. Naging mas malalim  ang pagmamahal ko para sa kanya at tiwala. Hindi man maganda ang paraan ng pagsagot ko sa kanyawala naman akong pinagsisisihan dahil tunay at tapat niya akong minahal.
Noong unang pagpapakilala ko sa kanya sa aking magulang ito ay nagging maayos naman. Habanag ako super welcoming kanyang magulang at mga kapatid. Itinuring nila akong isang tunay na kapamilya.
Marami pang mga bagay an gaming naranasan perosatingin ko sapat na ito. Baka kasi may kasunod pa ang kwentong ito.

No comments:

Post a Comment