Lazada

Saturday, May 2, 2020

GAPOS

GAPOS
AKDA NI CHRISTIAN CLARENCE P. FALCULAN

Ayoko sanang kumawala
Kumwala sa pagkakagapos
Pagkakagapos sa binatawang mong mga kataga
Mga kataga na tumaga
Tumaga at nag iwan ng marka
Marka na nakaukit na at hindi mabura.
Di mabura dahil pangalan mo ay nakaukit na.
Paanu, di ko alam paanu nga ba?
Paanu nga ba ang kumawala sa pagkakagapos ko sa iyo.
Nagpupumiglas ngunit ayaw kumalas ng mga gapos sa katagang aking pinanghawakan. Pinanghawakan at pilit na pinaniniwalaan na hanggang sa huli tayo nga.

Tadhanang mapagbiro
Kelan ako sasaya at tatawa sa iyong madramang biro
Ako'y patuloy na magpapanggap
Mapapanggap sa mga ngiti
Mapapanggap na masaya kahit akoy durog na durog na
Kahit akoy walang wala na
Kahit akoy nahihirapan na
Kahit akoy di mo man lng makita

Di man lang makita aking halaga
Oo nga naman sino ba naman kasi ako para pahalagahan??
Isa lang naman akong hamak na nagmamahal sa iyo ng lubusan.
Lubusan na nagmahal
Kayat lubusan din kung masaktan
Kelan ba tama ang pagmamahal sa iyo?
Kelan ba tama ang mahalin ka?
Kelan ba?

Mahal nga natin ang isa't-isa
Kaso di na pwede pala
Dahil nadurog kana
Nadurog ka di dahil saakin kundi sa minahal mong iba
Noong panahong akala mo kinalimutan na kita.
Paanu ko makakalimutan isang tulad mong nagpaliwanag uli ng mga ngiti ko na humimlay ng matagal na panahon?

Siguro nga hindi pa panahon.
Pero sana
Siguro nga
Balang araw
Ikaw at ako
Ay magiging TAYO na.

No comments:

Post a Comment